Kind Journey

เมื่อทัวร์โกคาร์ทย่านชิบูยะและโชว์หุ่นยนต์สุดวาบหวิวในชินจูกุ อาจเหลือเพียงความทรงจำ


บรรยากาศที่ชิบูยะ ย่านศูนย์กลางของวัยรุ่นในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เริ่มค่อย ๆ กลับมาเหมือนเดิมแล้ว ทางม้าลายที่มีชื่อเสียงและถนนที่กว้างขวางนี้ดูเหมือนจะกลับมาเป็นปกติ มีผู้คนจำนวนมากเดินสวนกันอย่างคึกคัก แน่นอนว่าผู้คนเหล่านี้สวมใส่หน้ากากอนามัยด้วย อย่างไรก็ตาม หากมองใกล้เข้าไปอีกก็จะเห็นสิ่งที่สูญหายไปเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 เพราะหากคุณอยู่บนถนนชิบูยะเวลานี้จะเริ่มรู้สึกแล้วว่ามีบางสิ่งบางอย่างหายไป…

“นึกออกแล้ว! นักท่องเที่ยวที่แต่งตัวเป็นมินเนียนขับรถโกคาร์ทหายไปไหนกันหมด?”


เมื่อโลกจินตนาการเกิดขึ้นในชีวิตจริง

ในขณะที่โรคระบาดส่งผลกระทบต่อธุรกิจเกือบทั้งหมดของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวที่กระทบหนักสุดในปี ค.ศ. 2020 หลังจากตลอดทศวรรษที่ผ่านมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวญี่ปุ่นเติบโตสูงสุด แต่ ณ เวลานี้ จำนวนผู้คนที่เข้ามาในประเทศกลับลดลงถึง 99.9% ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะกอบกู้อุตสาหกรรมโดยออกแคมเปญ Go to Travel ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวจะได้ส่วนลดสูงสุดถึง 50%


อย่างไรก็ตาม ยังมีอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐคือ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกและสถานที่จัดงานที่กลายเป็นเสาหลักของการท่องเที่ยวในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เช่น Street Kart (เดิมเรียกว่า MariCar ที่บ่งบอกถึงการเล่นเกม Mario Kart ของค่าย Nintendo) และการเดินทางไปยัง Robot Restaurant ร้านอาหารที่มีการแสดงหุ่นยนต์สุดวาบหวิวในย่านคาบูกิโจ แห่งชินจูกุ

ทั้งสองกิจกรรมดึงดูดผู้เข้าชมคลื่นลูกใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังมองหาคอนเทนต์เพื่อโพสต์ลง Instagram และ YouTube เพื่อนำเสนอเรื่องราว “แปลกประหลาด” ในญี่ปุ่น 


ขณะที่ตัวแทนคนหนึ่งจาก MariCar ก็ขายเรื่องราวเหล่านี้ผ่านวิดีโอเช่นกัน เพื่อให้ผู้สนใจได้ “ค้นพบโตเกียวอีกครั้ง” ซึ่งการทำให้ตัวเองรู้สึกว่าได้อยู่ในโลกวิดีโอเกมดูจะเป็นเรื่องที่ดึงดูดความสนใจของคนยุคมิลเลนเนียลจำนวนมากได้ “มันเป็นสิ่งที่จะพาคุณออกไปจากชีวิตประจำวัน” ตัวแทนจาก MariCar กล่าว

ความรู้สึกดังกล่าวเหมือนจะเกิดขึ้นกับ Robot Restaurant เช่นกัน การแสดงเหนือจริงที่นำเสนอในช่วงอาหารค่ำในโรงละครนี้ ไม่ได้เปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบรรดาพนักงานออฟฟิศด้วย ทั้งการแสดงรถถังนีออน คณะนักเต้นสาว ๆ และหุ่นยนต์สุดวาบหวิว ที่แสดงแนวคิดที่มีมายาวนานของญี่ปุ่นในฐานะสนามเด็กเล่นแห่งอนาคต และเป็นที่ตั้งของทุกสิ่งที่แปลกประหลาด ซึ่งได้กลายเป็นฉากหลังของมิวสิควิดีโอ (Muse ของศิลปิน Charli XCX) และมีการอัปโหลดจำนวนนับไม่ถ้วนลงใน YouTube รวมถึงวิดีโอจาก Will Smith ที่ประกาศว่า “คุ้มค่ากับเวลาและความสนใจ”


Street Kart และ Robot Restaurant กิจกรรมที่ (อาจ) ถูกลืม

มีเหตุผลมากมายที่คนท้องถิ่นละเลยกิจกรรมเหล่านี้ เนื่องจาก Street Kart นำเสนอภัยคุกคามด้านความปลอดภัยต่อบุคคลและทรัพย์สิน ส่วน Robot Restaurant เองก็เป็นปัญหาที่สุด ทั้งสองกิจกรรมเปิดโอกาสให้ได้เยาะเย้ยนักท่องเที่ยวที่หลีกเลี่ยงกิจกรรม “ของจริง” ในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น วัด, ซูโม่ และ DisneySea จึงไม่แปลกใจหากเห็นผู้ชายใส่ชุดโยชิราคาถูก (ตัวการ์ตูนมังกรในเกมมาริโอ) ขับรถโกคาร์ทในย่านชิบูยะ แล้วทำให้เกิดความคิดว่า “ใช่! ฉันรู้จักญี่ปุ่นดีกว่าเขา”

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ถนนสำหรับใช้วิ่งรถโกคาร์ทอาจอยู่ได้อีกไม่นาน Street Kart จึงเปิดระดมทุนคราวด์ฟันดิ้งสำหรับแคมเปญ “Save The Street Kart” ซึ่งสามารถระดมทุนได้ 11,569 เยน หรือประมาณ 3,300 บาท จากเป้าหมาย 2 ล้านเยน หรือประมาณ 582,000 บาท ขณะที่ Robot Restaurant ปิดให้บริการตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ อีกทั้งยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับชะตากรรมของ Street Kart ว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร จึงยากที่จะเห็นทั้งสองกิจการกลับมาเฟื่องฟูดังเดิม

พราะในที่สุดแล้วนักท่องเที่ยวก็จะแห่ไปญี่ปุ่นเป็นประเทศอันดับต้น ๆ หลังจากที่วัคซีนได้รับการพัฒนาแล้ว และหลังจากนี้นักท่องเที่ยวอาจต้องการดื่มด่ำกับโลกแห่งจินตนาการมากขึ้น แทนที่จะเป็นโกคาร์ทและแสงสีเสียงเหมือนเดิม


แม้ว่าความรู้สึกถึงจินตนาการและความดื่มด่ำที่พวกเขานำเสนอจะมีส่วนสำคัญในโลกหลังโควิด เพราะในที่สุดแล้วนักท่องเที่ยวก็จะแห่ไปญี่ปุ่นเป็นประเทศอันดับต้น ๆ หลังจากที่วัคซีนได้รับการพัฒนาแล้ว และหลังจากนี้นักท่องเที่ยวอาจต้องการดื่มด่ำกับโลกแห่งจินตนาการมากขึ้น แทนที่จะเป็นโกคาร์ทและแสงสีเสียงเหมือนเดิม บางทีพวกเขาอาจถูกดึงไปสู่โลกจินตนาการที่ยกระดับโดย Super Nintendo World ซึ่งจะเปิดเป็นโซนใหม่ที่ Universal Studios Japan โดยจะเปิดให้บริการในฤดูใบไม้ผลิปี ค.ศ. 2021 หรือ Studio Ghibli Theme Park ที่จะเปิดในปี ค.ศ. 2022 รวมถึง โลกเวทมนตร์ Harry Potter ที่เตรียมจะเปิดใน ค.ศ. 2023

ธีมพาร์คเหล่านี้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ด้วยการดำเนินการโดยบริษัทขนาดใหญ่ที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ต้องหาผลประโยชน์จากค่าเข้าชมอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม อาจจะมีอีกหลาย ๆ คนที่ยังคงคิดถึงโลกแห่งจินตนาการอันเต็มไปด้วยสีสันของหุ่นยนต์สุดวาบหวิวในชินจูกุ และทัวร์โกคาร์ทอันแสนคึกคักในย่านชิบูยะ

_

เกร็ดความรู้

  • เมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2020 ศาลฎีกาแผนกทรัพย์สินทางปัญญาของญี่ปุ่น มีคำสั่งให้บริษัทเช่ารถ MariCar จ่ายค่าเสียหายให้กับ Nintendo บริษัทผู้พัฒนาเกมจากญี่ปุ่น มูลค่า 50 ล้านเยน หรือประมาณ 15 ล้านบาท และต้องยุติการให้เช่ารถที่ให้ลูกค้าสวมเครื่องแต่งกายเหมือนเกมมาริโอด้วย เนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า Mario Kart และเป็นการใช้เครื่องหมายการค้าเพื่อการพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


ที่มา

  • Raise a glass in memory of Tokyo’s messier tourist traps. Patrick st. Michel. www.japantimes.co.jp

เรื่องโดย