Kind Creations

“ผ้าปัก” รหัส (ไม่) ลับทางการเมือง: เมื่อศิลปินเบลารุสเล่าเรื่องการชุมนุมครั้งประวัติศาสตร์ผ่านงานเย็บปักถักร้อย

  • อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก คือประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศเบลารุส ผู้ครองตำแหน่งมายาวนานกว่า 26 ปี มากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรป
  • การประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงมินสก์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เบลารุสเป็นเอกราช มีผู้มาชุมนุมมากกว่า 200,000 คน
  • รูฟีนา บาซโลวา คือศิลปินหญิงชาวเบลารุส ผู้เล่าเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในเบลารุส ผ่านงานปักผ้า โดยใช้ลายปักสีแดงและสีขาว เป็นรหัสต่อต้านรัฐบาล


เหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงมินสก์ เมืองหลวงของประเทศเบลารุส เกิดขึ้นจากความไม่พอใจของประชาชน ที่นายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 6 หลังจากบริหารประเทศมาแล้ว 26 ปี ซึ่งชาวเบลารุสจำนวนมากออกมาประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากเห็นความไม่โปร่งใสของการเลือกตั้ง ไม่เพียงเท่านั้นสถานการณ์การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ยังเลวร้ายลงไปอีก เมื่อเจ้าหน้าที่ออกมาใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุม

เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ทำให้ รูฟีนา บาซโลวา (Rufina Bazlova) ศิลปินหญิงชาวเบลารุส ที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐเช็กเป็นเวลา 12 ปี ถ่ายทอดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในบ้านเกิดของเธอผ่านงานเย็บปักถักร้อย เพื่อสื่อสารถึงการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนในเบลารุส

รูฟีนา เล่าว่า ลายปักบนผ้า เป็น “รหัส” สำหรับประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยใช้ผ้าสีขาวเป็นพื้นหลังและใช้ด้ายสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของ “ชีวิต” ต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวอยู่ในเหตุการณ์ประท้วง

สีขาวและสีแดงที่นำมาใช้ คือสีธงชาติดั้งเดิมของเบลารุสในปี พ.ศ. 2461 สมัยที่ใช้ชื่อประเทศว่าสาธารณรัฐประชาชนเบลารุส (ปัจจุบันธงชาติเบลารุสเปลี่ยนเป็นสีเขียวและสีแดง)

นอกจากนี้ สีขาวและสีแดงยังเป็นเครื่องหมายในการต่อต้านรัฐบาลประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก และได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์ โดยสามารถพบเห็นได้ในการชุมนุมทุกแห่งในประเทศ รวมถึงการชุมนุมในอีกหลายประเทศ เช่น โรมาเนีย โปแลนด์ ยูเครน และรัสเซีย เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ประท้วง

สำหรับลายปักบนผ้าของรูฟีนา จะมีลักษณะคล้ายกับลวดลายประดับของธงชาติเบลารุส ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานของเบลารุสความต่อเนื่องทางจิตวิญญาณและความสามัคคีของผู้คน



ตัวอย่างผลงานของ รูฟีนา บาซโลวา เผยแพร่ทางอินสตาแกรม @rufinabazlova

ภาพ 1: วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ผู้ประท้วงที่เสียชีวิตรายแรกเป็นชายหนุ่มที่กำลังถือระเบิดทำมืออยู่ในมือท่ามกลางเหตุการณ์ชุลมุน โดยพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดมยิงกระสุนใส่ผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม กระสุนได้ไปโดนระเบิดที่ชายผู้นั้นถืออยู่ ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น

ภาพ 2: เจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถตู้เข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่ยืนประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่อย่างไม่เกรงกลัว

ภาพ 3: กลุ่มผู้หญิงมารวมตัวกันหลังการเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุน สเวตลานา ซิคานุสกายา ส.ส.หญิงฝ่ายค้าน ขึ้นเป็นประธานาธิบดี

ภาพ 4: ผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกัน

ภาพ 5: เมื่อผู้นำกลายเป็นแมลงสาบ (ในการเลือกตั้งของเบลารุสเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านเรียกประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ว่าแมลงสาบ)



รูฟีนา ทิ้งท้ายว่า แม้ว่าเธอจะแสดงออกทางการเมืองผ่านสื่อที่แตกต่างกับคนอื่น แต่เหตุการณ์ทางการเมืองในเดือนที่ผ่านมานั้น เป็นประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของชาวเบลารุส ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ประชาชนตื่นตัวมากขึ้น ซึ่งเธอจะนำเหตุการณ์เหล่านี้มาถ่ายทอดผ่านการเย็บปักถักร้อยเพื่อเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่อไป

ติดตามผลงานของ รูฟีนา บาซโลวา เพิ่มเติมได้ที่อินสตาแกรม @rufinabazlova




ที่มา

  • ภาพประกอบจาก instagram Rufinabazlova
  • Belarusian Artist Embroiders Her Country’s Historic Protests. www.themoscowtimes.com

เรื่องโดย