Kind Eyes

The Abandoned (2022) เพราะเราต่างถูกทิ้ง

ด้วยความเคารพและซื่อตรงพอที่จะไม่โน้มน้าวว่าดี หรือมัดมือชกชักจูงว่าต้องไปดูให้ได้ เอาเป็นว่าเป็นอีกหนังที่เล่าเรื่องได้เรียล ลุ่มลึก หยิบยกมุมที่ใคร ๆ ต่างตั้งใจข้ามหรือจงใจไม่เปิดมาเล่าแบบสมจริง ‘The Abandoned’ ในชื่อไทยตรงตัวชวนหดหู่ ‘ร่างที่ถูกทิ้ง’ หนังสืบสวนสอบสวนสัญชาติไต้หวันจากเน็ตฟลิกซ์ที่ผิวเผินดูธรรมดา แต่ซ่อนการถูกทิ้งในมิติอื่นเอาไว้ด้วย

*บทความนี้ไม่ได้สปอยล์ แต่เล่าเกือบทุกฉากตั้งแต่ต้นจนจบ            

__

ถูกทิ้งให้ขมขื่น

ก่อนอื่นใดขอเล่าเรื่องสั้นเน้นใจความให้ฟังก่อน การจากไปของคู่หมั้นแบบไม่ทันตั้งตัวเป็นเหตุให้ ‘อู๋เจี๋ย’ ตำรวจสาวเผชิญกับแผลฉกรรจ์ที่กัดกินเธอไม่เหลือซาก ความรู้สึกผิดถาโถมทุกขณะจนไม่อาจทนพิษบาดแผลนี้ต่อไปได้ ขณะที่ยกปืนขึ้นจ่อข้างขมับริมฟากฝั่ง กระจกรถอู๋เจี๋ยถูกทุบอย่างบ้าคลั่งจากผู้คนที่แตกตื่น มีศพหญิงปริศนาเกยตื้นฝั่งน่านน้ำ พร้อมกับนิ้วนางข้างซ้ายและหัวใจที่หายไป อู๋เจี๋ยถูกผลักเข้าสู่การสอบสวนอย่างไม่เต็มใจ โชคชะตาบีบให้เธอมีชีวิตต่อเพื่อหาฆาตกรเลือดเย็น

หนังไม่ได้หมกมุ่นกับการไล่ล่าหรือวิธีฆ่าเพียงอย่างเดียว แต่ค่อย ๆ ผูกปม ‘การถูกทิ้ง’ ของตัวละครขนานกันไปจนจบเรื่อง หลังจากได้รับมอบหมายให้สืบสวนร่วมกับเด็กใหม่ อู๋เจี๋ยใช้ชีวิตซังกะตาย สืบสวนพอไปที เช่นเดียวกับใจที่แตกสลายไม่คาดหวังกับสิ่งใดอีกต่อไป ‘ตอนเขาป่วยฉันไม่ได้อยู่ดูแลเขา ฉันอยู่ไหนล่ะตอนที่เขาเอาปืนจ่อหัวตัวเองบนรถ ยืนเฝ้าอยู่หน้าบ่อนทั้งคืนโดยไม่มีความคืบหน้า’ เธอคาดโทษตัวเองที่ไม่อาจอยู่เคียงข้าง ‘เจิ้นกั๋ว’ ในวันที่เขาต้องการได้ แม้การฆ่าตัวตายจะเป็นผลมาจากโรคซึมเศร้าก็ตาม อู๋เจี๋ยติดแหง็กกับความรู้สึกผิดที่เธอไม่ได้ก่อ ขณะเดียวกันก็รู้สึกโกรธว่าความรักไม่เพียงพอให้เขาอยากมีชีวิตต่อได้ เธอใช้ชีวิตบนรถหลับนอนยามค่ำคืน เฝ้ามองรอยกระสุนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ค่ำใดฝนสาดซ้ำก็ใช้เทปใสผนึกรอยรั่วไว้ครั้งคราว อมพะนำความเจ็บปวดไว้เพียงผู้เดียว

การสืบสวนดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง หนังเล่าวิธีการสืบสวนของตำรวจออกมาได้อย่างสมจริง ไม่เนิบช้า เก็บรายละเอียดทุกจุดไม่ขายฝัน ชนิดที่ว่าอาจเผลอเครียดตามไม่รู้ตัว อู๋เจี๋ยค่อย ๆ คลายปมไปทุกขณะ ศพที่ถูกทิ้งได้รับการยืนยันว่าเป็นแรงงานไทยลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมายชื่อ ‘วารี’ เธอก็ถูกทิ้งเช่นเดียวกับอู๋เจี๋ย และนั่นคือเหตุผลที่เธอก้าวออกจากความหลัง และทุ่มสุดตัวเพื่อตามหาฆาตกร

__

ถูกทิ้งอย่างอนาถ

‘สำหรับคนงานที่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ ไม่เคยมีอะไรง่ายสำหรับพวกเขา’

‘หยูเซิง’ ให้ปากคำกับอู๋เจี๋ย เขาเป็นอดีตคนรักของวารีที่เพิ่งเลิกรา และเป็นนายหน้าค้าแรงงานเถื่อนที่ช่ำชอง แน่นอนว่าเขาคือผู้ต้องสงสัยเบอร์หนึ่ง ระหว่างที่หนังเริ่มป้อนความจริงจากฝั่งของหยูเซิงมากขึ้น การสืบสวนปมเล็กใหญ่ทวีเข้มข้นทุกขณะ แต่ยังจงใจเหลือพื้นที่สอดแทรกความจริงของชีวิตแรงงานลักลอบ เพื่อย้ำหนักหนาว่าการเข้ามาแบบผิดกฎหมายนั้นลำบากเพียงใด ภาพหม่น ๆ ของฉากหลัง เน้นถ่ายช่วงกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ สะท้อนภาพชนชั้นชายขอบที่เบียดเสียดคับแคบ ใช้ชีวิตหลบซ่อนจากผู้คน ไหนจะถูกเอารัดเอาเปรียบ ถูกกดขี่ข่มเหงอย่างไร้ทางเลือก หนังค่อย ๆ หยิบยกข้อพิพาทเหล่านี้เข้ามาเพิ่มชั้นเชิง เปิดพื้นที่ให้ผู้ชมได้เห็นอีกแง่มุมของสังคม มุมมืดดำที่หยั่งรากลึกยาวนานเกินกว่าจะแก้ไขได้

ไม่นานอู๋เจี๋ยและหยูเซิงร่วมมือกันค้นหาความจริง สืบหาต้นตอสายโทรศัพท์ลึกลับที่โทรมาแจ้งเหตุเพิ่มเติม พุ่งเป้าไปยัง ‘มั่น’แรงงานลักลอบที่รู้จักมักจี่กับวารีเป็นอย่างดี หลังจากถูกบีบคั้น มั่นรับสารภาพว่าจู่ ๆ ศพของวารีปรากฎในที่ทำงานของพวกเขาหลังจากหายตัวไป แน่นอนว่าคนนอกรู้เรื่องนี้ไม่ได้ คนในบีบคั้นให้มั่นทำการฝังกลบอำพรางวารี ปกปิดการตายของเธอไว้ให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทว่ามั่นกลับเห็นอกเห็นใจ เวทนาในวาสนาที่เธอหรือแม้แต่เขาเองก็เลือกไม่ได้ จึงได้ทิ้งวารีไว้ริมฟากฝั่งให้เข้าสู่กระบวนการสืบสวน เพราะเมื่อคดีสิ้นสุดร่างของเธอจะถูกส่งกลับบ้านอย่างถูกต้อง

เบาะแสจากมั่นชี้ทางลัดให้หาฆาตกร การสืบสวนเร่งเร้ายิ่งขึ้นเพราะเหยื่อรายต่อไปอยู่ในอันตราย สันนิษฐานได้ไม่ยากว่าวารีไม่ใช่เหยื่อคนแรก มีหญิงสาวอีกหลายต่อหลายคนถูกทิ้งให้ตายอย่างน่าอนาถ ทุกคนล้วนเป็นแรงงานลักลอบทั้งสิ้น

น่าเศร้าที่คนเหล่านี้ไม่เคยถูกนับเป็นประชากรด้วยซ้ำ

__

ถูกทิ้งให้เจ็บปวด

ครั้นจับฆาตกรได้สำเร็จ ภูมิหลังฉายซ้ำถึงเหตุการณ์ชอกช้ำในอดีตที่เขาเผชิญ ฆาตกรตกลงปลงใจรักกับหญิงสาวคนหนึ่ง คาดเดาได้ทันทีว่าเธอคือแรงงานลักลอบ เธอทรยศต่อความไว้วางใจและหลบหนีไปในวันเกิดของเขา เขาก็ถูกทิ้งเช่นเดียวกัน ความผิดหวังถาโถมเข้าใส่ ความเสียใจบั่นทอนความเป็นคนให้ลดฮวบ ฆาตกรโกรธแค้นและคาดโทษสาวแรงงานคนอื่นไปโดยปริยาย สร้างรูปแบบฆาตกรรมขึ้นมาสนองส่วนที่สูญสลายไป เขาตัดนิ้วนางข้างซ้าย ควักเอาหัวใจของทุกศพไปใส่โหลดแก้วเพื่อสะสม เพียงหวังว่าจะไม่ถูกทิ้งอีกต่อไป

ในท้ายเรื่องเราจะได้เห็นอู๋เจี๋ยมูฟออน คดีของวารีทำให้เธอก้าวผ่านความหมายของการมีชีวิตต่อ ทิ้งทวนให้เราคิดเองว่าด้วยเหตุผลใด แม้ The Abandoned ไม่ใช่หนังสืบสวนขึ้นหิ้ง ไม่มีการไล่ล่าแบบถึงพริกถึงขิง แต่หยอดความสยองขวัญหน่อย ๆ สอดแทรกกลิ่นความดราม่าในบางขณะ ทั้งยังเอื้อมไปแตะประเด็นทางสังคมให้ได้จี๊ดใจเล่น เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งเชื่อเราจนหมดใจ ลองแวะเข้าไปดูแบบผ่าน ๆ ก็ได้ แล้วค่อยมาคุยกัน


เรื่องโดย