Kind Global

2020: ปีแห่งการขาดแคลนน้ำครั้งเลวร้ายที่สุดใน Hassakeh ประเทศซีเรีย

“เราได้รับความเดือดร้อนจากการขาดน้ำ 90% ของคนใน Hassakeh และฉันต้องการน้ำ การขุดบ่อน้ำจะทำให้เกิดน้ำที่ปนเปื้อนสิ่งปฏิกูลซึ่งไม่สามารถดื่มได้และไม่สามารถใช้ในการซักล้างได้”  

– Tawfik ชายชราชาวซีเรีย อายุ 60 ปี หนึ่งในชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบกล่าว


ตลอดระยะเวลา 9 ปีแห่งความขัดแย้ง ความทุกข์ทรมานได้แทรกซึมเข้าสู่ชีวิตของชาวซีเรียในหลากหลายพื้นที่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการหยุดชะงักของการให้บริการ “น้ำ” ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในเมือง Hassakeh ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ในช่วงปี 2020 นี้ เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง ผู้คนมากกว่า 500,000 คน ต้องต่อสู้กับการหยุดชะงักของการไหลของน้ำประปาในช่วงเวลาที่แตกต่างกันตลอดทั้งปี โดยช่วงเวลาที่รุนแรงและยาวนานที่สุดคือเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงกลางฤดูร้อน

ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ กลยุทธ์การเอาชีวิตรอดยังตกไปอยู่บนบ่าของเด็ก ๆ เราจะเห็นภาพเด็กเล็กแดงกำลังแบกถังน้ำ ถือขวดน้ำ หรือถือถังน้ำมันสำรอง (หรือที่เรียกว่า Jerry-cans) ซึ่งบางครั้งก็มีขนาดและน้ำหนักถึงครึ่งหนึ่งของพวกเขา

แทนที่เด็ก ๆ จะได้ถือของเล่นหรือหนังสือเรียน พวกเขากลับต้องมาถือขวดน้ำและภาชนะที่มีน้ำหนักมากเหล่านี้ เพื่อช่วยกันแสวงหาน้ำที่มีค่าเพราะต้องนำมาประทังชีวิต


ทั้งนี้ในช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิอาจจะสูงขึ้นถึง 50 องศาเซลเซียส และการดื่มน้ำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการอยู่รอด เช่นเดียวกับเรื่องสุขอนามัยที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคระบาด เนื่องจากต้องใช้น้ำปริมาณมากในการป้องกัน โดยคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Syrian Arab Red Crescent (SARC) ได้ติดตั้งถังเก็บน้ำจำนวน 100 ถัง ที่สามารถเติมได้วันละสองครั้ง เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการบางส่วนให้แก่ชุมชน


Haidar เด็กชาย วัย 11 ปี กล่าวว่า “เรากำลังจะตายและเราต้องการน้ำทุกหยด” ขณะที่ Asmahan หญิงวัย 50 ปี แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต้องห้าม ว่า “ตอนนี้ขวดน้ำในร้านค้าราคาอยู่ที่ 400-500 ลีรา (Liras) หรือประมาณ 10-13 บาท ฉันจะจ่ายได้อย่างไร? สำหรับเราเหมือนว่าความตายกลายเป็นเรื่องง่ายกว่าการมีชีวิตอยู่”

แม้ว่าถังเก็บน้ำจะสามารถเข้าถึงได้อย่างอิสระ แต่ความต้องการก็ยังสูงขึ้นมาก ตามที่ Mahmoud เน้นย้ำว่า “ถังเก็บน้ำครอบคลุมปริมาณการใช้น้ำเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนต้องมีการน้ำไหลอย่างต่อเนื่อง ถ้าไม่มีน้ำก็ไม่มีชีวิต!”

น้ำสำหรับผู้อยู่อาศัยในเมือง Hassakeh มาจากสถานีจ่ายน้ำ Allouk ซึ่งมีการหยุดชะงักบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเดือนนี้ได้รับการซ่อมแซมจากการสนับสนุนของ ICRC และ SARC และน้ำก็กลับไหลอีกครั้ง

ทาง ICRC เรียกร้องให้ทุกฝ่ายต่อสู้กับความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องทรัพยากรที่สำคัญต่อความอยู่รอดของประชากร และถ้าเป็นไปได้ควรละเว้นจากการเมืองรอบตัว



“สงครามกลางเมืองซีเรีย” เป็นผลสืบเนื่องมาจาก “อาหรับสปริงซีเรีย” เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมปี 2011 เกิดจากการลุกฮือต่อต้านประธานาธิบดีซีเรียจนกลายเป็นสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ ความขัดแย้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 360,000 คน สร้างความเสียหายต่อบ้านเมือง และทำให้รัฐบาลหลายประเทศต้องเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งยังคงยืดเยื้อยาวนานถึง 9 ปี จวบจนปัจจุบัน


ที่มา

  • 2020: The year of the worst water shortage in Hassakeh, Syria. www.icrc.org/en
  • 8 ปีหลังเริ่มสงครามกลางเมืองซีเรีย. www.thaipost.net

เรื่องโดย