Kind Health

วัคซีนโควิด-19 มาแล้ว: กับการพัฒนาวัคซีนที่รวดเร็วสุดในประวัติศาสตร์

แสงแห่งความหวังของทั่วโลกได้เริ่มขึ้นเมื่อทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้เปิดเผยความคืบหน้าว่าการทดลองวัคซีนเฟส 1 สำหรับโรคโควิด-19 กับอาสาสมัครจำนวน 1,077 คน อายุระหว่าง 18-55 ปีจำนวน 1,077 คน ซึ่งไม่เคยมีประวัติติดเชื้อ COVID-19 นั้น พบว่ามีความปลอดภัยทั้งยังสามารถสร้างภูมิต้านไวรัสโคโรนาได้ 

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้จับมือกับบริษัทยาแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 เพื่อพัฒนาวัคซีนต่อสู้กับเชื้อโควิด -19 จนได้ “วัคซีน ChAdOx1 nCoV-19” ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านไวรัสโควิด -19 และที-เซลส์ ซึ่งทำหน้าที่กำจัดเซลล์ที่ติดเชื้อออกจากร่างกายในอาสาสมัครที่ได้รับการฉีดวัคซีน

และยังพบว่าวัคซีนไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรง (อย่างไรก็ตาม อาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลองประมาณ 70% บอกว่ามีอาการตัวร้อนและปวดศีรษะ ซึ่งนักวิจัยระบุว่าสามารถใช้ยาพาราเซตามอลบรรเทาอาการดังกล่าวได้) 

วัคซีน ChAdOx1 nCoV-19 นี้มาจากการดัดแปลงพันธุกรรมของไวรัสที่ก่อให้เกิดไข้หวัดในลิงชิมแปนซี ซึ่งนักวิจัยปรับเปลี่ยนจนไวรัสไม่สามารถทำให้มนุษย์ติดเชื้อได้ และทำให้คล้ายกับโครงสร้างของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยย้ายคำสั่งทางพันธุกรรมของสไปก์โปรตีน ซึ่งเป็นส่วนที่บุกรุกเซลล์มนุษย์ไปสู่วัคซีนนี้ จนทำให้ภูมิคุ้มกันของมนุษย์เรียนรู้วิธีจัดการกับมัน

ส่วนการทดสอบในขั้นต่อไปจะใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวนราว 10,000 คน ทั้งในอังกฤษ บราซิล และแอฟริกาใต้ รวมทั้งการทดสอบแยกต่างหากในสหรัฐฯ ที่ตั้งเป้าว่าจะรับอาสาสมัครประมาณ 30,000 คน โดยสำนักข่าว BBC ระบุเบื้องต้น รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้สั่งผลิตวัคซีนดังกล่าวกว่า 100 ล้านโดสแล้ว โดยคาดว่าวัคซีนน่าจะพร้อมใช้ภายในเดือนตุลาคมนี้ ในสหราชอาณาจักรเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด

วิธีรักษา

นักวิจัยได้ให้คนไข้หายใจเอาโปรตีนอินเตอร์เฟอรอน เบตา วัน เอ (interferon-beta 1) เข้าไปในร่างกายผ่านเครื่องพ่นละอองยา (nebuliser) เพื่อช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนักได้ 

การทดลองวัคซีนในลิง

กระบวนการทดลองวัคซีนถัดไป คือการทดลองกับลิงชิมแปนซี สาเหตุที่ใช้เวลานาน โดยการฉีดเมื่อฉีดวัคซีนไปแล้วรอให้ร่างกายของสัตว์ทดลองสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ และรอประมาณ 14 วัน ถึง 1 เดือน เพื่อดูว่าสัตว์ทดลองปลอดภัยจริงๆ ถึงจะไปทดสอบในคนได้ในลำดับต่อไป

ความเห็นจากนักวิจัยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดศาสตราจารย์ Andrew Pollard เป็นหนึ่งในนักวิจัยวัคซีนโรคโควิด -19 แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้ระบุว่าการทดลองครั้งนี้ร่างกายของอาสาสมัครตอบรับต่อวัคซีนได้ดีทีเดียว แต่เรายังคงต้องทำงานหนักต่อไป ตอนนี้พวกเรายังอยู่ที่เฟสแรก และยังต้องใช้เวลาอีกสักพัก โดยนอกจากจะทดลองวัคซีนในสหราชอาณาจักรแล้ว ยังได้ขยายการทดลองไปยังแอฟริกาใต้และบราซิลด้วย เพื่อดูว่าวัคซีนใช้ได้ผลจริงหรือไม่ 


ที่มา

  • James Gallagher. Coronavirus: Oxford vaccine triggers immune response. www.bbc.co.uk
  • Andrew Sparrow and Damien Gayle. Oxford vaccine results ‘major breakthrough’ in fight against Covid, says UK government – as it happened. www.theguardian.com
  • Alistair Smout. First human trial of Oxford coronavirus vaccine shows promise.www.reuters.com

เรื่องโดย