Kind Creatures

Alipay ปล่อยเซอร์ไพร์สทำประกันชีวิตสัตว์เลี้ยงออนไลน์

Alipay (อาลีเพย์) แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ของจีนก็ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence; AI) มาใช้ในการตรวจจับ “ลายจมูก” สำหรับทำประกันชีวิตให้สัตว์เลี้ยง เพียงแค่ถ่ายภาพลายจมูกของเพื่อนตัวน้อยก็สามารถใช้จำแนกอัตลักษณ์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องกรอกเอกสารให้วุ่นวาย

Ant Group บริษัทแม่ของอาณาจักรฟินเทคยักษ์ใหญ่ Alibaba Group ได้เปิดแพลตฟอร์มประกันชีวิตสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ โดยการนำเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้ามาพัฒนาเพื่อใช้ในการตรวจจับลายบนจมูกของสัตว์เลี้ยง แม้ว่าการทำประกันสัตว์เลี้ยงจะมีมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว และ Alipay เองก็ไม่ใช่เจ้าแรกที่นำเทคโนโลยี AI มาใช้ตรวจจับความแตกต่างตรงบริเวณจมูกของสัตว์เลี้ยง 


ในปี 2019 ได้มีบริษัทฟินเทคอันดับต้น ๆ ของประเทศจีนพัฒนา AI ที่ใช้ในการตรวจจับลายบนจมูกของสัตว์เลี้ยงถึงสองรายด้วยกัน ได้แก่ บริษัท Lufax แพลตฟอร์มออนไลน์ทางด้านการเงินได้รับการสนับสนุนจาก China Ping An Group บริษัทประกันภัยร่วมทุนแห่งแรกในประเทศจีน ได้เปิดบริการประกันชีวิตสัตว์เลี้ยง โดยใช้เทคโนโลยี AI มาร่วมในการจำแนกความแตกต่างของลายจมูก 

ในปีเดียวกัน บริษัท Megvii เจ้าของเทคโนโลยีจดจำและวิเคราะห์ใบหน้า Face++ ที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในจีนแผ่นดินใหญ่ และสามารถช่วยทางการจีนจับกุมผู้ลี้ภัย หรือผู้ที่ทางการตามหาตัวได้มาแล้วกว่า 5,000 คนนับตั้งแต่ปี 2016 ได้ประกาศว่า กำลังสร้างระบบจดจำใบหน้าสุนัข ที่ช่วยแยกความแตกต่างของสุนัขโดยดูจากลายตรงบริเวณจมูก ซึ่งขณะนั้นทางบริษัท Megvii เผยว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะมีอัตราความแม่นยำสูงถึงร้อยละ 95

ต่อมาในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Alipay ได้เซอร์ไพร์สเราด้วยการปล่อยแพลตฟอร์มประกันชีวิตสัตว์เลี้ยงออนไลน์ และได้เปิดตัวร่วมกับบริษัทไชน่า คอนทิเนนต์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ แคชชวลตี้ อินชัวแรนซ์ จำกัด และบริษัทจงอัน ออนไลน์ พีแอนด์ซี อินชัวแรนซ์ จำกัด ซึ่ง Alipay ได้ประกาศว่าเทคโนโลยี AI ที่นำมาใช้มีอัตราความแม่นยำสูงถึงร้อยละ 99!

 

อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงด้วยรูปแบบบริการออนไลน์ ต่างจากการทำประกันแบบเก่าที่ต้องกรอกเอกสารจำนวนมาก หรือในบางครั้งหากต้องการทำบัตรประชาชนให้สัตว์เลี้ยงก็อาจต้องจำใจฝังไมโครชิปลงไปที่ผิวหนังของเพื่อนตัวน้อย ซึ่งไม่ใช่สัตว์เลี้ยงทุกตัวจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับไมโครชิปได้ เพราะหากฝังเข้าไปแล้วไม่เข้ากับเนื้อเยื่อ อาจทำให้เป็นฝีเลยก็มี ปัจจุบัน Alipay ได้กำหนดให้บริการสำหรับสุนัขและแมวอายุระหว่าง 3 เดือน ถึง 10 ปี

ส่วนวิธีการใช้งานก็แสนง่ายเพียงแค่ถ่ายภาพ 2-3 ภาพ ที่บริเวณจมูกของสัตว์เลี้ยง เพื่อนำมาประกอบในการแยกว่าแต่ละตัวมีความแตกต่างกันอย่างไร และต้องขอเน้นย้ำว่าส่วนนี้ถือว่ามีความสำคัญที่สุดในการทำประกันชีวิตสัตว์เลี้ยงผ่าน Alipay เพราะสัตว์แต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันอย่างเด่นชัดที่บริเวณจมูก ไม่ต่างจากลายนิ้วมือของมนุษย์


ที่มา

  • Karen Chiu. Alipay allows pet owners to buy insurance by using facial recognition on their cats and dogs. www.scmp.com

เรื่องโดย